"Thảm họa nhạc rác" với ca từ tục tĩu xuất hiện ở VPop

18/06/2014 11:22

Sau hơn 4 phút lắng nghe ca khúc, khán giả phải quay mòng mòng vì nghĩ mình vừa nghe nhầm. Ít ai có thể nghĩ được rằng nhạc pop Việt lại có bài hát chứa nhiều ca từ tục tĩu như vậy.

Mới đây, một ca khúc mới của một nhóm nhỏ các ca sĩ được cho là thuộc dòng underground (nghệ sĩ hoạt động ngầm, khác với nghệ sĩ dòng chính thống – mainstream) bỗng dưng nổi trên cộng đồng mạng. Khán giả thêm một lần ngỡ ngàng khi không thể hiểu nổi tại sao một bài hát có ca từ tục tĩu như vậy được phát hành công khai trên các trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Điều ngạc nhiên hơn nữa, đây là phần thứ 2 của ca khúc có ca từ tục tĩu được phát hành trước đây khá lâu.



Bài hát được đăng tải trên 1 số webstie nghe nhạc trực tuyến


Bài hát này do một nhóm ca sĩ gồm Mr.T, Yanbi, TMT, Bueno... thể hiện. Đây là những ca sĩ nổi danh trong cộng đồng underground, được khán giả trẻ, đặc biệt là cộng đồng mạng biết đến nhiều bởi họ thường chia sẻ ca khúc thông qua mạng internet. Tuy nhiên, trái ngược với những làn gió mới thổi vào nhạc pop Việt trước đây, nhiều khán giả tỏ ra thất vọng bởi đằng sau những giai điệu mới mẻ là câu chuyện tình dục được công khai ngang nhiên với ca từ tục tĩu.



Yanbi và Mr.T từng bị xử lý vì trình diễn ca khúc có ca từ tục tĩu


So với bài hát được phát hành không chính thức năm 2011, bài hát vừa phát hành gần đây được xem như phần 2. So với bài hát cũ, bài hát trần trụi hơn với ngôn ngữ thể hiện tục tĩu và không hề có giá trị về ca từ.


Ca khúc nhạc rap này khiến nhiều người liên tưởng đến những nghệ sĩ chuyên hát rap với cụm từ miêu tả rất chân thực: “rap bình dân”. Tuy nhiên, phong cách rap này thường gặp ở giới underground Sài Thành với cái tên nổi bật như Karik. Gọi là rap bình dân bởi chủ đề trong các bài hát hay ca từ được sử dụng gần với khẩu ngữ được dùng hàng ngày.



Rapper Karik


Tuy nhiên, nhiều người nhận xét, Karik rap về những vấn đề thời sự,dùng nhiều từ ngữ “thô” nhưng không tục. Hầu như chẳng mấy ai phàn nàn bởi chàng ca sĩ xác định được giới hạn của những ca từ mình viết ra, đọc lên.


Với trường hợp ca khúc chứa ngôn từ tục tĩu của những ca sĩ này lại hoàn toàn khác. Ngoài nội dung là một mớ kể lể về quan hệ nam nữ, những từ ngữ tục tĩu xuất hiện thường xuyên cùng với cách hát cợt nhả khiến cho bài hát thiếu nghiêm túc và đi ngược với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.


Nếu như bài hát chỉ lan truyền trong cộng đồng nhỏ những người chơi nhạc và nghe nhạc underground có thể sẽ không bị lên án kịch liệt như vậy. Nhưng điều đáng nói là bài hát này đã được đăng tải lên nhiều trang nghe nhạc trực tuyến với khả năng tiếp cận phổ biến hơn. Tất nhiên lúc này nó không còn thuộc dòng nhạc underground nữa và không thể lấy chuẩn (nếu có) của dòng nhạc này để áp đặt cho ca khúc này được.


Đây không phải là lần đầu tiên Mr.T và Yanbi hay một vài nghệ sĩ underground khác vướng phải những lùm xùm kiểu này. Trước đó, trong buổi biểu diễn của những nghệ sĩ Underground tại Hải Phòng, hai ca sĩ này đã ngang nhiên biến thể ca khúc “Thu cuối” với những ca từ đẹp trở nên xấu đi với ngôn từ tục tĩu, phản cảm. Sự kiện này đã bị Sở VH-TT&DL Hải Phòng xử phạt 10 triệu đồng.



Ca/nhạc sĩ Thành Bùi (trái)


Ca, nhạc sĩ nổi tiếng Thanh Bùi chia sẻ trên báo chí: “Cái gì cũng có giới hạn của nó. Giới làm nhạc trẻ có thể học tập từ âm nhạc nước ngoài nhưng nên học điều hay, điều tốt chứ không phải bôi xấu giới trẻ trước cả xã hội bằng thứ âm nhạc dung tục, tầm thường như thế”.


Khi thông tin về ca khúc có nội dung và ca từ tục tĩu được đăng tải, các trang nghe nhạc trực tuyến đã rút những ca khúc này xuống. Mới đây, Bộ VH-TT&DL cho biết sẽ điều tra và xử lý nghiêm khắc vụ việc này.


Theo Ngoisao

Tin gần đây