5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014

28/05/2014 16:11

Các ca khúc Ừ thì, Bốn chữ lắm, Trót yêu… được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao ở sự mới mẻ, sáng tao và giàu cảm xúc.

Ừ thì  - Mew Amazing

Mew Amazing (Lê Đức Hùng) từng ghi dấu ấn ở nhạc Việt năm 2013 với ca khúc hơi hướng nhạc kịchBác làm vườn và con chim sâu. Với phong cách sáng tác và trình diễn đậm chất nhạc Âu, Mew thừa nhận bản thân cảm thấy thích và chịu sự ảnh hưởng về gu âm nhạc của Lana Delre, Jessie J và Amy Winehouse.

5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014
Tác giả trẻ Mew Amazing

Single thứ 2 của Mew Amazing - Ừ thì được anh phát hành vào cuối tháng 4 vừa qua khiến rất nhiều khán giả yêu nhạc thích thú. Giống như tiêu đề, Ừ thì đầy những đoạn đối thoại dân dã, tự nhiên của các nhân vật trong một chuyện tình tay 3. Trong đó, Mew Amazing vừa làm tốt vai trò của người kể, vừa nhập vai một cách tự nhiên và tài tình. Tính kịch trong âm nhạc của anh tiếp tục được thể hiện khá rõ nét trong sáng tác này.

Sau khi ra đời, Ừ thì không nổi lên như một hiện tượng nhưng khiến những người đã nghe phải liên tục replay vì sự thú vị mà nó mang lại. Ca khúc được phối đơn giản với tiếng piano thong thả khiến người nghe dễ liên tưởng đến không khí trong bản hit Someone like you của Adele.

Mew chứng tỏ tài năng của một người viết kịch khi đặt các nhân vật vào tình huống khó xử. Trong đó, cô gái ngại ngùng khi nói lời từ chối: "Ừ thì anh rất tốt nhưng than ôi ừ thì em rất tiếc đấy", rồi tuyệt vọng van nài một chàng trai khác: "Em cần anh, làm ơn/Tình em trao rất thật" nhưng chỉ nhận được lời đáp phũ phàng: "Ừ thì em rất tốt nhưng than ôi ừ thì anh rất tiếc đấy".

Với giọng hát như kể, Mew cho người nghe thấm thía được sự tàn nhẫn của tình yêu, khi từng người nhận ra tình cảm xuất phát từ một phía sẽ chẳng đi đến đâu cả. 

5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014
Mew Amazing luôn đem đến những sáng tác mới mẻ và thú vị bằng tư duy âm nhạc khác biệt

Ừ thì được đánh giá cao bởi dám đi vào một chủ đề khó trong tình yêu mà không hề bị sến và có được sự khác biệt so với các ca khúc cùng nội dung. Những câu nói đời thường (“Yêu thương gì đâu chỉ toàn thấy lưng nhau”, "Ừ thì anh rất tốt nhưng than ôi ừ thì em rất tiếc đấy", “Em cần anh, làm ơn”) được sử dụng đắc địa mà không hề kém sang.

Bài hát là điển hình trong cách yêu của người trẻ hiện đại: dám yêu, dám nói, dám theo đuổi nhưng cũng dám dũng cảm đối mặt với lời từ chối. Những triết lý nho nhỏ như “Yêu thương chờ lâu là yêu thương phai màu”, “Chẳng ai mong chạy trốn theo ai nhưng tình yêu là như thế đấy” khiến cho Ừ thì ở lại trong lòng người nghe mà không bị trôi tuột đi như nhiều tình ca hời hợt khác.

Gặp tôi mùa rất đông - Mew Amazing

Không phải ngẫu nhiên Nguyễn Đình Thanh Tâm chọn sáng tác này của Mew Amazing làm ca khúc chủ đề cho album của mình. Với anh, “đông” là một ẩn dụ mang nghĩa “đám đông”. Đám đông có sức mạnh lớn nhưng chính họ cũng dễ bị tác động theo chiều hướng tiêu cực. Thanh Tâm trăn trở: “Chúng ta lọt thỏm trong đám đông và rất dễ bị đám đông cuốn đi. Khi tất cả tan biến, đám đông “vỡ tổ”,  mình còn lại gì?”.

5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014
Nguyễn Đình Thanh Tâm

Gặp tôi mùa rất đông được viết theo phong cách tối giản, tiết chế câu chữ mà chú trọng vào hình ảnh, thơ mộng (đàn bướm đang chờ mùa yêu mới) và đắc địa (hình tròn xoay). Cách phối nhạc thống nhất với mở đầu với piano êm dịu, chuyển đoạn bằng trống điện tử mạnh mẽ rồi đến điệp khúc bùng nổ bởi hàng loạt âm thanh dubstep được bung ra, cuộn trào dữ dội.

Thanh Tâm mất hơn một năm để tìm một bản phối hoàn hảo cho Gặp tôi mùa rất đông. Đến khi nghe được bản phối trên nền dubstep, anh biết rằng đây là chính là thứ mình đang cần. Cách làm không mới, cái mới của Tâm là hát trên nền dubstep nhiều hơn, chất hiện đại rõ ràng hơn.

Bản thu âm của Gặp tôi mùa rất đông còn có sự góp giọng của Rapper MLee làm cho ca khúc thêm phần lạ lẫm.

Phần đọc rap của học trò Ngô Thanh Vân không chỉ có tác dụng tiếp thêm sức lực cho cơn sóng cảm xúc, đẩy nó dâng cao hơn, mà còn thể hiện một ý nghĩa khác song song với ý nghĩa nội tại. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ: “tôi không quan tâm lời người khác nói”, “tôi là chính tôi”, “đừng bảo tôi phải làm gì”… Như vậy, có thể thấy Gặp tôi mùa rất đông là một tác phẩm mang hai nghĩa sóng đôi. Một mặt bộc lộ dòng cảm xúc của người viết, khi đứng trước những bộn bề, tấp nập nơi phố thị đông đúc. Mặt khác lại là lời tuyên bố chắc nịch của người hát, rằng tôi là Nguyễn Đình Thanh Tâm và đừng so sánh tôi với bất kỳ ai.

Dù chất nhạc điện tử trong Gặp tôi mùa rất đông vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng từ dòng K-pop của Hàn Quốc, đôi chỗ lạm dụng dubstep và auto-tune nhưng đây vẫn xứng đáng là một sản phẩm đáng khen ngợi của Đức Hùng, Thanh Tâm.

Bốn chữ lắm - Phạm Toàn Thắng

Ngày 18/5, Trúc Nhân phát hành ca khúc single mới Bốn chữ lắm cùng Trương Thảo Nhi. Ngay khi ra mắt, ca khúc chủ đề đã được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Cư dân mạng liên tục chia sẻ về bài hát. Hầu như mọi người đều trích dẫn câu hát chủ đề "Yêu lắm, thương lắm mà xa lắm, đau lắm" như một lời bình luận thích thú. Sự cá tính, tinh quái của Trúc Nhân kết hợp cùng tiếng hát trong sáng, bay bổng của Thảo Nhi đem đến cho khán giả một sản phẩm âm nhạc ấn tượng và khác biệt.

5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014
Single Bốn chữ lắm của Trúc Nhân

Tác giả Phạm Toàn Thắng đã vận dụng tối đa chất liệu dân gian trong ca khúc này. Điều đó vừa thể hiện ở chủ đề (được lấy cảm hứng từ câu chuyện Hòn vọng phu), vừa thể hiện trong chất nhạc. Hòa âm của Bốn chữ lắm được thực hiện thống nhất: mở đầu nhẹ nhàng với phần intro guitar mộc mạc, tiếng huýt sáo nhí nhảnh, kế đến là trống R&B dồn dập và giai điệu dance/electro gấp gáp, cuốn hút. Nhưng cuối cùng, tất cả cũng chỉ là cái nền cho lời hát "Thương lắm, xa lắm, đau lắm..." vang lên ám ảnh người nghe.

Đúng như Phạm Toàn Thắng chia sẻ, Bốn chữ lắm nói về sự chia lìa, xa cách của lứa đôi mà vẫn rất trong lành, đáng yêu như một khúc đồng dao dịu ngọt. Đó là niềm tin dẫu có cách trở nhưng cuối cùng người yêu nhau sẽ tìm về với nhau, sau cơn mưa rồi trời sẽ sáng. Bốn chữ lắm thể hiện triết lý của Phạm Toàn Thắng, rằng có trải qua thương nhớ, xa cách, đớn đau, buồn khổ... người ta mới có thể chạm đến một tình yêu đích thực.

Trót yêu - Phan Lê Ái Phương

Mặc dù mới lấn sân viết nhạc nhưng Phan Lê Ái Phương đã chứng tỏ năng khiếu khi cho ra mắt một ca khúc có kết cấu chặt chẽ và cảm xúc đầy đặn như Trót yêu.

Gặp được bài hát này cũng là duyên may với Bùi Nguyễn Trung Quân khi trước đó, khán giả chủ yếu yêu thích anh với loạt ca khúc về mưa. Phan Lê Ái Phương Điểm ấn tượng nhất của Trót yêu là ở ca từ sâu lắng, tinh tế. Bài hát là lời tự sự, nỗi nhớ mong và khao khát yêu thương của một chàng trai trẻ với người anh đơn phương mong nhớ. Thay vì ngỏ lời yêu thương, chàng trai chỉ biết cất lên tiếng hát: “Người nói yêu anh đi, người nói thương anh đi. Để cho con tim này đừng ngóng trông hao gầy. Hãy đến bên anh đi, để cho tình trọn vẹn chúng ta…”

5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014
Ái Phương lần đầu cầm bút sáng tác nhạc

Nửa đầu của bài hát được phối đơn giản chỉ với sự hỗ trợ của piano đã tạo bước đệm trọn vẹn để cảm xúc được thăng hoa, tuôn trào ở phần 2. Mặc dù ca khúc được Ái Phương viết với câu chuyện ban đầu là của một cô gái nhưng Trung Quân đã đổi ngôi thứ từ “em” thành “anh” mà không hề bị gượng gạo, khập khiễng. Đoạn điệp khúc “Người nói yêu anh đi…” vì thế cũng không bị ướt át, ủy mị. 

5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014

Được viết bởi một nghệ sĩ mới, Trót yêu không có được sự đột phá ấn tượng trong âm nhạc nhưng lại chạm đến nỗi lòng của rất nhiều người trẻ. Thành công của ca khúc này là sự động viên lớn với Trung Quân và Ái Phương trong con đường âm nhạc của mình.

Ba kể con nghe - Nguyễn Hải Phong

Ba kể con nghe là sản phẩm mới hiếm hoi của Nguyễn Hải Phong sau một thời gian anh bận bịu với vai trò làm cha và chăm lo hơn cho công ty giải trí của mình. Bài hát chưa có bản thu chính thức và được giới thiệu lần đầu tiên trong Gala Studio Bài Hát Việt hồi đầu năm. Vpop có rất nhiều ca khúc xúc động về tình mẫu tử, nhưng một bài hát về tình cảm cha con thực sự rất hiếm. Bởi vậy, ngay khi ra mắt, Ba kể con nghe đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình.

5 ca khúc ấn tượng nhất Vpop nửa đầu năm 2014
Cuộc sống gia đình đã đem đến cho Nguyễn Hải Phong cảm hứng sáng tác mới

Ba kể con nghe là cuộc trò chuyện giản dị của một người cha với con. Quãng đời tuổi thơ cha hiện lên một cách bình dị, thân thương với rất nhiều kỉ niệm. Nguyễn Hải Phong không chỉ bảy tỏ tình yêu, đặt niềm hi vọng mà còn truyền cho con trai mình tình yêu với âm nhạc: “Khi nghe nhạc con nhẹ nhàng hơn. Khi nghe nhạc con là dòng sông, con là cánh đồng…”

Không còn là một Nguyễn Hải Phong hiện đại, sôi động trong các ca khúc R&B về tình yêu và thế sự nữa. Với Ba kể con nghe, anh đem đến hình ảnh một người đàn ông trưởng thành với lòng bao dung và tình yêu lớn dành cho gia đình. 

Ngoài những ca khúc kể trên, Vpop nửa đầu năm 2014 còn có nhiều sáng tác mới chất lượng của các tác giả khác như Tiên Cookie, Khắc Việt, Hà Quang Minh, Nguyễn Đức Cường, Dương Khắc Linh... Đồng hành cùng đội ngũ sáng tác tài năng là những nhạc sĩ hòa âm phối khí giỏi cùng dàn nghệ sĩ trẻ cá tính, luôn khát khao làm mới bản thân và dám đón nhận thử thách. Tất cả góp phần tạo nên diện mạo sinh động và đa sắc cho nhạc Việt.

Theo Ngoisao

Tin gần đây