Những chiêu sản xuất MV câu khách tại Kpop

10/04/2014 08:31

Nhạc trẻ Hàn Quốc tìm đến một nguồn cung vô tận - văn học hoặc phim ảnh, nhằm đáp ứng đòi hỏi mới mẻ của khán giả.

Music video (MV) luôn là một yếu tố quan trọng trong văn hóa Kpop. Sản phẩm âm nhạc mới của một ca sĩ thần tượng chưa thể đảm bảo thành công nếu không có một MV xuất sắc đi kèm, ít nhất là MV bài hát chủ đề. Nếu ca sĩ tung ra bản audio trước, nhận xét phổ biến nhất là “chờ MV xem sao”. Một MV hay, phù hợp với không khí và giai điệu sẽ tăng thêm điểm yêu thích cho ca khúc. Kể từ khi mạng xã hội và các kênh chia sẻ trực tuyến bùng nổ, Kpop có thêm một khía cạnh văn hóa thú vị, đó là cuộc đua tăng lượng xem cho MV của thần tượng.


Những chiêu sản xuất MV hút khách tại Kpop
Big Bang là nhóm nhạc nam đầu tiên của Hàn Quốc có MV vượt mốc 100 triệu lượt xem trên Youtube nhờ Fantastic Baby. Ảnh: wordpress

Các công ty, nhà sản xuất và nghệ sĩ, đặc biệt là ca sĩ thần tượng, phải bỏ không ít chất xám, lẫn công và của, để thỏa mãn phần nhìn cho khán giả. Trong nhiều năm qua, mô hình MV vũ đạo gần như thống trị Kpop, bên cạnh là kiểu MV quậy tưng bừng trong hộp đêm, hay tận dụng hình thể để khoe da thịt theo trào lưu gợi cảm. Hiện nay, các nghệ sĩ bắt đầu tìm kiếm nhiều ý tưởng MV bắt mắt, hấp dẫn hơn.

Chất là phải quái

Nói đến kiểu MV phong cách lập dị, hài hước là phải nhắc đến Gangnam Style của Psy và Bar Bar Bar của Crayon Pop. Bên cạnh yếu tố giai điệu, sự kỳ cục trong MV là nhân tố chính giúp 2 ca khúc lây lan nhanh như virus trên mạng xã hội.

Thành công trong một đêm của Psy và Crayon Pop như luồng gió khích lệ Kpop chạy theo mốt MV "quái". Ca sĩ thần tượng - những người đặt nặng vấn đề hình ảnh - cũng tham gia vào trào lưu này. Trước Crayon Pop, nhóm nhỏ Orange Caramel tách ra từ After School đã chinh phục được một lượng fan đông đảo nhờ kiểu làm MV vui nhộn, lạ như Bangkok City, Shanghai Romance, Lipstick. Trong màn trở lại gần đây với Catallena, 3 cô gái xinh xắn chẳng ngại hóa thân thành tôm, cá, sushi.

Nhóm 4minute vốn theo đuổi hình tượng gợi cảm cũng quyết rũ bỏ vẻ đẹp thần tượng. WhatCha Doin’ Today là kiểu MV màu mè, trong đó 4minute thoải mái thể hiện sự ngớ ngẩn, hài hước của mình. Chất “quái” còn được gà cưng của YG, nhóm 2NE1 tận dụng khá hiệu quả. 2NE1 từng làm fan hết hồn với tạo hình dây xích, đinh tán hầm hố, hay những kiểu tóc không đụng hàng trong I Am The Best hay Happy.

Những chiêu sản xuất MV hút khách tại Kpop
Kiểu tóc "ngưu ma vương" của CL (giữa) và tóc điện giật của 
Dara (trái) trong I Am The Best. Ảnh: fanpop


Hình tượng bệnh nhân, y tá

Khi SNSD chuẩn bị phát hành Mr.Mr, thắc mắc lớn nhất của khán giả là nhóm sẽ sử dụng hình tượng nào. Trong lúc trào lưu vũ đạo múa cột, trườn bò trên sàn diễn đang là điểm nóng trên sân khấu Kpop, SNSD bỗng phá cách thành 9 nàng y tá áo hồng. MV lấy chủ đề bệnh viện, phòng cấp cứu, bệnh nhân và y tá, nhưng vẫn đề cao tính thẩm mỹ, sành điệu với những món đồ phụ kiện lấp lánh, trang phục và biểu cảm quyến rũ.

Những chiêu sản xuất MV hút khách tại Kpop
Mr. Mr. thay thế bông băng bằng những phụ kiện lấp lánh, sặc sỡ. 
Ảnh: SM

Những chiêu sản xuất MV hút khách tại Kpop
Bối cảnh bệnh viện nhưng vẫn rất chú trọng thời trang và vẻ đẹp,
yếu tố hút fan của Kpop. Ảnh: SM



Trước SNSD, câu chuyện bệnh nhân từng được Big Bang tận dụng thành công trong Haru Haru, hay Park Bom với U&I.

Tương lai giả tưởng

Với sự phát triển của công nghệ, các nghệ sĩ có thể sử dụng concept tương lai viễn tưởng nhiều hơn. Thành công nhất với chủ đề này có lẽ là T-ara. Nhóm từng có MV “bom tấn” Day By Day với diễn xuất tuyệt vời và câu chuyện mang hơi hướng điện ảnh Hollywood. BEAST tận dụng ý tưởng tương lai rất tốt trong Shock và Breath, hay Sixth Sense của Brown-Eyed Girls.

Concept tương lai không phải là hình tượng quá xa lạ với fan Kpop. Tuy nhiên, gần đây MV Come Back Home của 2NE1 có thể sẽ lại thổi bùng lên trào lưu này. Come Back Home ngốn của công ty YG 500 triệu won (khoảng 10 tỷ đồng). Phần lớn chi phí được đổ vào kỹ xảo vi tính.

Mượn hình tượng từ văn học, phim ảnh

Độ đòi hỏi của khán giả đối với chất lượng MV ngày càng cao, trong khi khả năng sáng tạo không đủ để cung ứng cho số lượng ca sĩ thần tượng hiện nay. Có lẽ vì vậy, Kpop tìm đến một nguồn cung mới - văn học hoặc phim ảnh. Với bề dày lịch sử, đây có lẽ là mảnh đất màu mỡ, khai phá vài năm không hết.

Nhiều sản phẩm âm nhạc mới hiện nay thi nhau sử dụng hình ảnh ấn tượng từ trong truyện, như Sunmi (Full Moon) và VIXX (On And On) hóa ma cà rồng. Nhóm VIXX còn có một MV ấn tượng và rùng rợn, xoay quanh hình tượng búp bê trù yểm trong Voodoo Doll. Orange Caramel trình bày phiên bản Nàng tiên cá kỳ lạ của riêng họ trong Catallena. Hay nhóm nhạc nữ TINT dùng hình ảnh chó sói và cô bé quàng khăn đỏ cho MV mới Wolf is Stupid.
Theo Tiin

Tin gần đây